Trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc không những ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn khiến cha mẹ lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi… Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ ngủ không ngon giấc và cách xử lý qua bài viết dưới đây!

Nguyên nhân trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc và cách xử lý.

Tìm  hiểu về giấc ngủ của trẻ sơ sinh

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển cả thể chất lẫn tinh thần. Đối với trẻ, ngủ là thời gian não bộ phát triển và hoàn thiện. Các tế bào não của trẻ có thể đạt tới 80% so với lúc 3 tháng chỉ sau 30 ngày tuổi. Và đạt 80% tế bào não trưởng thành khi 3 tuổi. Sự phát triển của tế bào não chỉ xuất hiện duy nhất một lần trong đời.

Do đó, ngủ đủ giấc có vai trò quan trọng cho sự phát triển trí tuệ và nhận thức của trẻ trong năm đầu đời. Mặt khác, thời điểm ngủ, cơ thể sẽ tăng sản xuất các hormone cần thiết cho sự chuyển hóa và tích lũy năng lượng, giúp trẻ phát triển chiều cao và tầm vóc tối ưu.

Bảng thời gian ngủ của trẻ theo độ tuổi.

Theo đó, việc hiểu rõ về cơ chế giấc ngủ của trẻ sẽ giúp phụ huynh chăm sóc tốt, cũng như có phương pháp phù hợp giúp trẻ ngủ ngoan:

  • Trẻ mới sinh cho đến 1 tháng tuổi: Trẻ gần như ngủ cả ngày, chỉ thức khi bú và đi vệ sinh. Vì chưa phân biệt được ngày và đêm, do đó trẻ thường có giấc ngủ ban ngày dài hơn ban đêm (khoảng 8 – 9 giờ vào ban ngày và 8 giờ vào ban đêm).
  • Trẻ sơ sinh từ 3 tháng tuổi: Giai đoạn này, trẻ đã có thể có một giấc ngủ dài vào ban đêm. Lúc này, cha mẹ không nên đánh thức bé dậy để cho bú,nhưng cần lưu ý không nên để bé ngủ quá 3 giờ mà không cho bú. Đối với những trường hợp đặc biệt như sinh non, thiếu cân, trào ngược dạ dày thực quản… có thể phải cho bú thường xuyên hơn.

Xem thêm: Bé 1 tuổi khó ngủ ban đêm: Mẹo hay giúp con vào giấc.

Nguyên nhân trẻ ngủ không sâu giấc

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bé sơ sinh ngủ không sâu giấc, được chia ra thành các nhóm sau:

Nguyên nhân bệnh lý

Cũng giống như người lớn, trẻ em có 2 chu kỳ giấc ngủ: giấc ngủ REM và giấc ngủ Non-REM. Ở trẻ em, giấc ngủ REM chiếm đến 50%. Đặc điểm của loại giấc ngủ này là mặc dù cơ thể trong trạng thái ngủ, nhưng các cơ quan và não bộ lại tăng hoạt động, nhịp tim và nhịp thở của trẻ cũng tăng. Do đó, trẻ rất dễ bị thức giấc khi có tác động từ bên ngoài: bé bú no hoặc đói bụng, bé biết bò, biết đi, mọc răng…

Nguyên nhân sinh lý

  • Trẻ thiếu vi chất: Canxi, magie, kẽm, sắt là những vi chất cần thiết cho sự phát triển cũng như giấc ngủ của trẻ. Thiếu hụt những vi chất này sẽ làm trẻ mệt mỏi, khó chịu, hay ngủ vào ban ngày, dẫn đến trẻ sơ sinh ngủ ít vào ban đêm.
  • Trẻ bị nhiễm khuẩn đường mũi họng: Viêm amidan, viêm họng, viêm phổi, viêm mũi xoang, viêm phế quản… Những bệnh lý này làm cản trở khả năng hô hấp của trẻ, khiến trẻ phải mở miệng để thở. Do đó dễ gây ngủ ngáy, dẫn đến trẻ sơ sinh ngủ ít, ngủ không sâu giấc.
  • Trẻ mắc các bệnh nội khoa: Viêm tai giữa, trào ngược dạ dày thực quản, các bệnh lý về tâm thần… có thể khiến trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc vào ban đêm.
  • Trẻ bị mộng du: Trẻ gặp ác mộng hoặc sau khi ngủ bỗng bật dậy và đi lạ… Những trẻ mắc rối loạn này đều ngủ không sâu giấc, khi tỉnh dậy thường quấy khóc, khó ngủ trở lại.
  • Béo phì: Các nhóm cơ phì đại gây khó thở, đổ mồ hôi nhiều về đêm, khó ngủ.
Nguyên nhân khiến trẻ ngủ không sâu giấc.

Nguyên nhân khác

  • Trẻ thường được đưa võng, bế bồng trước khi ngủ. Lâu dần trẻ sẽ phụ thuộc vào những thói quen này. Vì vậy, nếu không được bế ẵm hoặc có dụng cụ hỗ trợ, trẻ sẽ không thể đi vào giấc ngủ.
  • Trẻ ngủ ban ngày nhiều làm khó ngủ vào buổi tối.
  • Nơi ngủ của trẻ không thoải mái, nhiều ánh sáng và tiếng ồn.
  • Nhiệt độ phòng quá lạnh hoặc quá nóng khiến trẻ tỉnh giấc.
  • Do điều kiện vệ sinh nơi ngủ kém, giường chiếu, quần áo không sạch sẽ, tã của trẻ bị ướt.

Cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon giấc

Để khắc phục tình trạng trẻ ngủ không sâu giấc, cha mẹ có thể tham khảo một số biện pháp dưới đây:

Chuẩn bị trước giấc ngủ

Trước khi đến giờ đi ngủ, mẹ cần chuẩn bị những bước sau để bé có một đêm ngon giấc:

  • Đảm bảo trẻ đã được ăn no trước khi ngủ để loại trừ nguyên nhân trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc do ăn uống.
  • Thay tã bỉm thường xuyên, đảm bảo cơ thể bé luôn khô ráo, thoáng mát.
  • Tạo không gian ngủ bình yên, giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ.
  • Nên cho trẻ đi ngủ vào khung giờ cố định để tạo thói thành nếp tối. Giờ đi ngủ lý tưởng của trẻ là khoảng 8 giờ tối.
  • Tránh tạo sự kích thích quá mức khi trẻ ngủ.
  • Cho trẻ ngủ trong môi trường mềm mại, có chăn và gối thật êm. Đồng thời, điều này cũng mang lại cho trẻ cảm giác an toàn, là vật cản giúp trẻ không bị “xoay chuyển” khi ngủ.
Chuẩn bị phòng ngủ êmái cho trẻ sơ sinh.

Nhận biết dấu hiệu trẻ buồn ngủ

Trong 8 tuần đầu sau sinh, trẻ không thể thức hơn 2 tiếng liên tục. Vì nếu vậy, trẻ sẽ bị mệt mỏi và trở nên khó ngủ. Cha mẹ có thể cải thiện tình trạng trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc bằng cách theo dõi các biểu hiện buồn ngủ của trẻ. Chẳng hạn chớp mắt liên tục, lim dim, ngáp hay xuất hiện quầng thâm dưới mắt.

Giúp trẻ phân biệt ngày và đêm

Trẻ sơ sinh có thói quen thức đêm ngay từ trong bụng mẹ và khi chào đời, thời quen đó vẫn còn được giữ. Không thể điều chỉnh thói quen này của trẻ trong vài ngày sau sinh mà chỉ có bắt đầu dạy khi trẻ được 2 tuần tuổi.

Vào ban ngày, cha mẹ hãy dành thời gian chơi với trẻ càng nhiều các tốt, có thể là các hoạt động như nói chuyện, ca hát… Mặt khác, cần đảm bảo ánh sáng luôn ngập tràn trong phòng ngủ. Khi về đêm cần giữ yên lặng, nói khẽ và giữ phòng tối để trẻ hiểu đây là khoảng thời gian dành cho việc ngủ.

Giúp trẻ phân biệt ngày và đêm.

Dạy trẻ tự ngủ

Mẹ có thể dạy trẻ tự ngủ khi được 6 – 8 tuần tuổi. Phụ huynh nên đặt trẻ vào nôi hay giường khi có dấu hiệu buồn ngủ. Không nên cho trẻ nằm giường quá sớm hoặc khi đã quá giấc. Cách thức dỗ trẻ cũng rất quan trọng, vì sẽ tạo thành thói quen cho trẻ nên cần lựa chọn những hình thức khả thi nhất, chẳng hạn như nghe nhạc, hát ru, đọc truyện… Không nên bế ẵm hoặc đưa võng đung đưa rồi mới đặt xuống giường. Đây là một thói quen ngủ vô cùng xấu mà cha mẹ cần tránh.

Qua đây, mong rằng mẹ biết được nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc và cách giúp bé ngủ ngoan hơn. Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh!

Nguồn: fitobimbi.vn.