Mùa hè với nhiệt độ cao, ánh nắng gay gắt khiến cơ thể trẻ dễ mất nước, chán ăn, mệt mỏi… khiến sức đề kháng của trẻ bị giảm sút. Điều đó làm cho sức chống đỡ bệnh tật kém đi nên trẻ rất dễ bị nhiễm bệnh không khác gì mùa đông. Chính vì thế, cha mẹ cũng đừng chủ quan mà bỏ qua việc chăm sóc trẻ vào mùa hè. Bổ sung dinh dưỡng cân bằng, hợp lý là giải pháp quan trọng và thiết thực hàng ngày.

Một số lưu ý trong bổ sung dinh dưỡng ngày hè cho trẻ

Mùa hè với thời tiết nắng nóng, mồ hôi ra nhiều mà đôi khi trẻ mải chơi quên uống nước nên cơ thể rất dễ mất nước gây mệt mỏi. Do đó, việc bổ sung nước đầy đủ cho trẻ là ưu tiên hàng đầu.

Hơn nữa, mùa hè được coi là thiên đường của các loại trái cây. Việc bổ sung thực phẩm đúng thời vụ sẽ hạn chế thuốc trừ sâu, chất bảo quản… đảm bảo an toàn cho trẻ. Chúng ta đều biết rằng bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả tươi rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải loại hoa quả nào cũng nên tích cực bổ sung cho bé.

Mùa hè vốn nóng bức, các loại hoa quả nhiều đường như: vải, nhãn, mít, xoài… nên được hạn chế. Bởi hàm lượng đường cao không chỉ sinh nhiều năng lượng và sinh nhiệt khiến bé thấy nóng bức, khó chịu, thậm chí mọc rôm sẩy. Mặt khác, chúng còn có thể gây đầy bụng khiến trẻ thờ ơ với việc ăn uống.

Cha mẹ nên bổ sung các trái cây thay thế khác như: cam, quýt, thanh long, ổi, chuối… và cho trẻ ăn giữa các bữa ăn chính.

Thực phẩm tăng sức đề kháng ngày hè cho trẻ

Thực phẩm giàu vitamin A, C

Cam, bưởi, chanh… là những loại quả có tính mát và giàu vitamin C. Những loại hoa quả này giúp thanh nhiệt, tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ bé trước những bệnh cảm cúm thông thường.

Cà chua giàu vitamin A, C, K, vitamin B6, kali, folate… là những vi chất cần thiết để duy trì sức khỏe tốt. Đồng thời, chúng chứa rất ít cholesterol, natri và calo.

Dưa hấu chứa vitamin A, B6, C… và giàu chất chống oxy hóa giúp thanh nhiệt, làm mát cơ thể. Đây cũng là món ăn được trẻ rất ưa thích ngày hè.

Canh cua rau đay, rau mồng tơi là món ăn dân giã quen thuộc rất được ưa thích vào ngày hè. Rau đay, rau mồng tơi có có hàm lượng cao vitamin A,C, canxi, sắt và các nguyên tố vi lượng cần thiết khác giúp nâng cao sức đề kháng của trẻ.

Mặt khác, chính chất nhầy có trong loại rau này giúp nhuận trường nên rất tốt cho chứng táo bón. Theo Đông y, rau đay và mồng tơi có tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, làm mát da, trị rôm sảy, mụn nhọt hiệu quả.

Thực phẩm giàu kẽm

Các loài động vật có vỏ như: tôm, cua, hàu, hến… chữa rất nhiều kẽm không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch mà còn kích thích trẻ ăn ngon miệng.

Sữa chua

Mùa hè, trẻ em thường được ăn uống thoải mái, tiếp xúc với đa dạng thực phẩm nên rất dễ bị rối loạn tiêu hóa. Bổ sung các lợi khuẩn trong sữa chua sẽ giúp hệ tiêu hóa ổn định, khả năng hấp thu dưỡng chất và hệ miễn dịch cũng được tăng cường.

Bình thường, bổ sung lợi khuẩn qua thực phẩm đã tương đối đủ. Tuy nhiên, nếu trẻ đang gặp phải các vấn đề đường tiêu hóa, hoặc trẻ có hệ tiêu hóa kém, hay bị rối loạn thì mùa hè là thời điểm bạn nên dự phòng và hỗ trợ điều trị tốt các bệnh đường tiêu hóa cho con bằng men vi sinh.

Với hàm lượng lợi khuẩn cao, men vi sinh sẽ là lựa chọn tốt cho bé mùa hè này. Đặc biệt, bạn nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm men vi sinh được sản xuất theo công nghệ mới như công nghệ bao phim, bào tử… Nghiên cứu cho thấy, lợi khuẩn được bao phim bảo vệ cho hiệu quả gấp 5 lần lợi khuẩn trần được sản xuất theo phương pháp truyền thống.

Kết luận

Mùa hè với thời tiết nắng nóng, độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus… phát triển. Với hệ miễn dịch chưa hoàn thiện trẻ rất dễ gặp phải các bệnh như: tay-chân-miệng, sốt virus, sốt xuất huyết, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa…

Ngoài việc bổ sung nguồn thực phẩm giàu vitamin A, C… và khoáng chất, với những trẻ nhỏ còn ở giai đoạn khoảng trống miễn dịch (6-24 tháng), trẻ có hệ miễn dịch còn yếu, trẻ bị ốm, trẻ trong giai đoạn dùng kháng sinh hay sau các đợt ốm… thì cha mẹ có thể chủ động tăng cường sức đề kháng tích cực, an toàn cho con bằng các sản phẩm bổ trợ từ thảo dược.

Nguồn: buona.vn.