Keo ong là sản phảm đến từ loài ong, nhựa cây và các loại hoa có giá trị đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngày nay, với công nghệ tinh chế hiện đại, keo ong hay xịt keo ong giúp làm giảm nhanh các triệu chứng ho, viêm họng mà không cần dùng thuốc. Vậy keo ong là gì?

Keo ong công dụng cho sức khỏe

Keo ong là gì?

Keo ong (Propolis) là hỗn hợp gồm nhựa từ các chồi cây, hoa được ong mật thu thập, kết hợp với nước bọt của ong tạo thành. Keo ong có màu từ nâu đến xanh lục đậm, tuỳ thuộc vào loại thực vật ong mật thu thập được.

Ong sẽ hòa trộn với enzyme trong tuyến nước bọt của chúng và sử dụng chất keo này sửa chữa các khe hở, vết nứt trong tổ, đồng thời bảo vệ tổ ong trước nguy cơ tấn công của vi khuẩn, nấm mốc và virus.

Keo ong xanh Brazil là loại được đánh giá có nhiều hợp chất quý trên thế giới và được giới khoa học tập trung nghiên cứu nhiều. Lý do là bởi keo ong xanh được tạo ra từ giống ong có tập tính hoang dã cao, khả năng chống chịu tốt và đặc biệt là khai thác từ nhựa của hơn 300 loài thực vật, trong đó có cây Baccharis Dracunculifolia – loài cây chứa hoạt chất Artepillin C, chỉ sinh trưởng ở vùng Đông Nam Brazil.

Các phân tử có hoạt tính dược lý của keo ong là Flavonoid, Acid Phenolic và Este, đặc biệt là Artepillin C trong keo ong xanh Brazil có nhiều tác động mạnh mẽ đến vi khuẩn, virus và nấm.

Trong các chế phẩm từ ong như mật ong, phấn hoa và sữa ong chúa, keo ong là sản phẩm có giá trị cao tương đương với sữa ong chúa. Ở các quốc gia phát triển, keo ong là sản phẩm có thể dễ dàng tìm thấy ở cửa hàng tiện lợi. Y học hiện đại còn gọi keo ong là “kháng sinh tự nhiên”.

Công dụng của keo ong tới sức khỏe

Keo ong có thể đem lại nhiều tác dụng đối với sức khỏe và được coi là một trong số ít các chất tổng hợp tự nhiên đã được sử dụng phổ biến trong lịch sử từ thời cổ đại đến nay.

Một số tác dụng điển hình của keo ong đó là:

  • Kháng khuẩn, kháng virus: Keo ong có khả năng ức chế sự phát triển và tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn có hại trên bề mặt da, trong cổ họng, lợi răng và đường tiêu hóa.
  • Chống oxy hóa: Các hoạt chất Flavonoid, Artepillin C trong keo ong có tác dụng loại bỏ các gốc tự do – nguyên nhân gây ra các vấn đề lão hóa, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, tổn thương da…
  • Làm lành vết thương: Keo ong chứa nhiều chất chống viêm, giúp chữa lành vết thương, kể cả các tổn thương da ở người mắc bệnh tiểu đường.
  • Chăm sóc da: Flavonoid và Axit Phenolic trong keo ong có tác dụng tăng sinh tế bào nội mô, lấp đầy các mô bị tổn thương, thúc đẩy tổng hợp collagen. Do đó, keo ong và chiết xuất của keo ong còn được sử dụng rất rộng rãi trong mỹ phẩm với mục tiêu tái tạo mô, diệt nấm và diệt khuẩn trong các dạng sản phẩm như kem và thuốc mỡ trị mụn, bỏng nhẹ, dị ứng.
  • Hỗ trợ hạ huyết áp và giảm cholesterol: Keo ong đã được chứng minh có tác dụng hạ huyết áp và giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tim và mạch máu.

Keo ong xanh được xem là một loại kháng sinh tự nhiên, giúp giải quyết nhiều vấn đề sức khoẻ cho con người và có thể hoạt động tương tự hay thậm chí mạnh hơn cả kháng sinh tổng hợp. Việc sử dụng keo ong xanh là một giải pháp ngăn ngừa tình trạng kháng kháng sinh tối ưu.

Sử dụng keo ong hàng ngày không những hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả mà còn là cách bảo vệ sức khỏe một cách tự nhiên và an toàn.

Xịt keo ong hỗ trợ các vấn đề về hô hấp

Những dạng keo ong được sử dụng phổ biến

Hiện nay, keo ong được bào chế dưới dạng viên, viên nang mềm hoặc chất lỏng. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà người ta dùng keo ong ở dạng bột nguyên chất hoặc dùng trong các dung môi khác nhau như glycol hoặc ethanol để tạo thành chiết xuất keo ong.

Mỗi dạng bào chế sẽ có tác dụng khác nhau đối với cơ thể. Thường thì dạng uống keo ong sẽ có tác dụng hấp thu vào máu tốt hơn so với các dạng khác. Nếu bạn muốn tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện hệ tiêu hóa và các vấn đề tương tự, dạng uống sẽ là sự lựa chọn phù hợp.

Ngoài ra, dạng xịt keo ong có tác dụng hiệu quả trong việc hỗ trợ các vấn đề về hô hấp. Sản phẩm xịt họng chứa keo ong sẽ giúp làm dịu ngay lập tức các cơn đau họng, ho và giảm triệu chứng viêm loét miệng.

Keo ong cũng được sử dụng rộng rãi trong việc chăm sóc da thông qua dạng bôi thoa. Với tính kháng khuẩn và kháng viêm, keo ong hỗ trợ điều trị mụn một cách hiệu quả. Ngoài ra, chất chống oxy hóa có trong keo ong giúp bảo vệ da toàn diện.

Việc lựa chọn dạng keo ong phù hợp với nhu cầu và vấn đề cụ thể của bạn là quan trọng. Trước khi sử dụng keo ong dưới bất kỳ dạng nào, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tuân thủ theo chỉ định của nhà sản xuất. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề về sức khỏe nào, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế trước khi sử dụng keo ong.

Lưu ý khi sử dụng

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân và người thân hãy lưu ý những điều sau đây khi sử dụng:

  • Tránh sử dụng keo ong nếu bạn có tiền sử dị ứng với các sản phẩm từ ong. Điều này giúp tránh nguy cơ phản ứng dị ứng và các vấn đề sức khỏe liên quan.
  • Nếu bạn đang sử dụng thuốc làm loãng máu hoặc mắc các rối loạn chảy máu, hãy hỏi ý kiến bác sĩ về việc sử dụng keo ong. Keo ong có thể làm chậm quá trình đông máu và tăng nguy cơ chảy máu, do đó cần ngưng sử dụng keo ong trước khi phẫu thuật ít nhất 2 tuần.
  • Đối với trường hợp nhiễm khuẩn Giardia, hãy tham khảo ý kiến chuyên gia y tế để được hướng dẫn điều trị phù hợp, không chỉ nên sử dụng mỗi keo ong.
  • Một số ý kiến cho rằng keo ong có thể làm tình trạng hen suyễn trở nặng. Do đó, nếu bạn bị hen suyễn, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn và có phác đồ điều trị hiệu quả trước khi sử dụng keo ong.

Keo ong có tác dụng phụ không?

Keo ong có nguồn gốc hoàn toàn thiên nhiên, lành tính nên không có tác dụng phụ khi dùng lâu dài. Tuy nhiên, những người bị dị ứng với mật ong, phấn ong, sữa ong chúa, cây lá kim hoặc cây dương không nên sử dụng keo ong trừ khi đã được kiểm tra phản ứng dị ứng.

Xịt keo ong Vitatree Super Propolis Spray Complex

Xịt keo ong Vitatree Super Propolis Spray Complex 30ml là sản phẩm được nghiên cứu bởi các chuyên gia sức khỏe hàng đầu tại Úc. Sản phẩm được chiết xuất 100% từ keo ong với mật ong Manuka thiên nhiên, có tác dụng đẩy lùi các cơn ho và làm giảm các triệu chứng viêm họng hay cảm lạnh một cách nhanh chóng, hiệu quả.

  • Hỗ trợ tốt các vấn đề về đường hô hấp.
  • Hỗ trợ làm lành vết thương.
  • hỗ trợ giảm ngứa họng.

Đối tượng sử dụng

  • Trẻ em trên 2 tuổi, người lớn ngứa rát họng hoặc có các vết thương hở.
  • Trẻ em từ 1 – 2 tuổi tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Hướng dẫn sử dụng

  • Xịt trực tiếp vào cổ họng 2 – 5 cái.
  • Dùng ngoài da: Dùng bông gòn thấm nhẹ keo ong Vitatree sau đó lau lên các vết trầy xước. Nên bôi từ 3- 4 lần/ ngày.

Bảo quản

  • Bảo quản nơi khô mát, nhiệt độ dưới 30°C.

Lưu ý

  • Không dùng cho trẻ dưới 02 tuổi.
  • Không sử dụng cho người dị ứng ong, các sản phẩm từ ong hay phấn hoa.
  • Keo ong có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc kích ứng da nhẹ. Ngưng sử dụng sản phẩm nếu có các biểu hiện lạ.

Leave a reply

Tags: