Ăn khoai lang để giảm cân đang là biện pháp được nhiều phụ nữ lựa chọn vì hàm lượng calo trong khoai lang rất thấp. Ăn khoai lang có giảm béo được không còn phụ thuộc vào số lượng ăn, cách bạn chế biến và cần kết hợp với chế độ luyện tập.

Khoai lang: thực phẩm giảm cân
Khoai lang trắng giúp giảm cân tốt hơn

Thành phần dinh dưỡng trong khoai lang

Khoai lang là loại thực phẩm giàu vitamin và chất khoáng, chất oxy hóa và chất xơ. Khoai lang loại rau củ ngọt và nằm ở dưới đất, có nhiều kích cỡ và màu sắc khác nhau bao gồm: cam, trắng, tím, và vàng. Đây cũng là loại thực phẩm có cách chế biến cực kỳ phong phú (luộc, nướng, hấp và chiên).

 Thành phần dinh dưỡng của khoai lang trong 100 gam phần ăn được bao gồm:

  • Năng lượng: 119 Kcal
  • Protein: 0.8 gam
  • Lipid: 0.2 gam
  • Glucid: 28.5 gam
  • Chất xơ: 1.3 gam
  • Vitamin: A, C, B…
  • Chất khoáng: Kali, Mangan, Đồng, Niacin,..

Ngoài ra, khoai lang có màu cam và tím rất giàu chất chống oxy hóa để bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do. Các gốc tự do là các phân tử không ổn định có thể làm phá hủy DNA và kích hoạt tình trạng viêm. Tổn thương gốc tự do có liên quan đến các bệnh mãn tính như ung thư, bệnh tim và lão hóa. Do đó, sử dụng các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Một số lợi ích của khoai lang trong khẩu phần ăn

Tại sao ăn khoai lang lại giảm cân?

Khoai lang là loại thực phẩm được nhiều phụ nữ lựa chọn đưa vào thực đơn dinh dưỡng với mục đích giảm cân, lấy lại vóc dáng thon gọn. Loại khoai này có công dụng giảm cân vì:

Hàm lượng calo thấp

Các loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân thường có lượng calo rất thấp. Và khoai lang cũng không phải là ngoại lệ. Theo thống kê sơ bộ, trong 100g gạo có chứa khoảng 244 Kcal, 100g bánh mì có 150 Kcal nhưng 100g khoai lang chỉ chứa 119 Kcal. Đặc biệt, dù có chỉ số năng lượng thấp nhưng khoai lang lại rất giàu vitamin và khoáng chất, tiền vitamin A (carotene), canxisắt. Do đó, dù ăn khoai lang giảm cân nhưng bạn vẫn không bị mất năng lượng cho các hoạt động thường ngày. Ngoài ra, tinh bột kháng của khoai lang khá khó tiêu hóa nên người dùng sẽ không thực sự hấp thụ tất cả lượng calo trong nó.

Chỉ số đường huyết thấp

Khoai lang có chỉ số đường huyết tương đối thấp nên giúp hệ tiêu hóa có thể hấp thụ chất dinh dưỡng một cách chậm rãi. Từ đó, lượng đường trong máu được sản xuất ổn định, insulin được sản xuất ở mức bình thường, rất có lợi đối với việc giảm cân và cải thiện sức khỏe. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như khoai lang còn giúp no lâu hơn, kiểm soát sự thèm ăn tốt hơn. Từ đó, việc ăn khoai lang mang lại hiệu quả giảm cân tốt hơn.

Hàm lượng chất xơ cao

Khoai lang cũng là loại thực phẩm rất giàu chất xơ. Chất xơ hình thành một lớp lưới giống như gel trong dạ dày, khiến người dùng cảm thấy no, ngăn bạn ăn quá nhiều. Bên cạnh đó, nó còn ngăn chặn sự hấp thụ chất béo của cơ thể, hỗ trợ sản sinh các vi khuẩn tốt cho đường ruột. Vì vậy, ăn khoai lang giúp cải thiện quá trình trao đổi chất, tiêu hóa và bài tiết của cơ thể, hỗ trợ giảm cân tốt hơn.

Hàm lượng nước cao

Khoai lang là một loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả vì có hàm lượng nước cao. Việc tiêu thụ khoai lang giúp bù nước cho các tế bào trong cơ thể, khởi động quá trình trao đổi chất. Từ đó, ngăn chặn tình trạng tích tụ chất béo của cơ thể, cân bằng độ pH trong cơ thể và hỗ trợ đào thải độc tố. Ngoài ra, hàm lượng nước trong khoai lang còn giúp bạn no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn, khống chế trọng lượng cơ thể tốt hơn.

Khoai lang luộc giúp bạn giảm cân tốt hơn

Ăn khoai lang đúng cách giúp giảm cân tốt hơn

Để phương pháp ăn khoai lang giảm cân đạt hiệu quả tối đa thì bạn cần biết cách ăn đúng cách, đúng thời điểm và với lượng vừa phải.

Chọn đúng loại khoai lang

Các loại khoai lang đều chứa dinh dưỡng thiết yếu, tốt cho sức khỏe và giúp giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy khoai lang tím và khoai lang trắng sẽ giúp việc giảm cân diễn ra nhanh và hiệu quả hơn.

Khoai lang vàng có vị ngọt thường được ưa chuộng nhưng vì có hàm lượng đường cao hơn nên việc giảm cân sẽ lâu hơn. Khi giảm cân bạn nên hạn chế ăn khoai lang mật vì lượng chất béo cao sẽ khiến bạn tăng cân nhanh chóng.

Thời điểm ăn thích hợp

Kinh nghiệm giảm cân bằng khoai lang hiệu quả nhất thì đó là thời điểm ăn khoai lang. Buổi sáng là thời điểm lý tưởng để sử dụng. Bởi vì, khoai lang cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể và hỗ trợ hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt hơn.

Buổi trưa thì bạn chỉ nên kết hợp khoảng 1 – 2 miếng khoai lang và bổ sung thêm nhiều rau củ để cung cấp vitamin cho cơ thể. Đối với trẻ nhỏ và người già, không nên ăn khoai lang sau 7 giờ tối vì chúng sẽ gây nên tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

Có nên ăn khoai lang giảm cân thay cơm?

Trong khoai lang có chứa nhiều tinh bột nhưng chỉ bằng ⅓ so với cơm. Tuy nhiên, bạn cũng không nên thay thế cơm thành khoai lang trong mọi bữa ăn hàng ngày. Đối với những ngày bạn cần vận động mạnh, bạn vẫn nên sử dụng cơm để cung cấp năng lượng cho cả ngày dài.

Mặt khác, lượng chất xơ trong khoai lang khá cao, chất xơ sẽ ngăn cản quá trình hấp thụ khoáng chất, không tốt cho sức khỏe. Khi bụng đói, việc ăn khoai lang giảm cân quá nhiều sẽ gây nên chứng buồn nôn, ợ chua, chướng bụng,…

Chế biến khoai

Không phải khoai được chế biến theo hình thức nào cũng phù hợp với việc giảm cân. Trong trường hợp này, bạn nên chế biến khoai theo cách hấp, luộc thay vì nướng hoặc chiên ngập dầu. Cũng đừng ăn khoai lang với các loại gia vị như tương ớt, tương cà, sốt mayonnaise,…vì chúng có thể khiến bạn béo lên. Vì thế, nếu cần hãy ưu tiên lựa chọn các loại gia vị tự nhiên.

Các món ăn từ khoai lang giúp giảm cân hiệu quả

  • Khoai lang luộc
  • Salad khoai lang
  • Cháo khoai lang yến mạch
  • Khoai lang với sữa chua
  • Cháo gạo lứt và khoai lang

Những lưu ý khi ăn khoai lang

Dù đem lại tác dụng giảm cân khá hiệu quả, tuy nhiên nếu ăn khoai lang quá nhiều cũng sẽ dễ khiến cho bạn tăng cân. Ngoài ra, chế biến khoai không đúng cách sẽ không giữ được giá trị dinh dưỡng trong khoai và không đem lại hiệu quả giảm cân như mong muốn.

Vì vậy hãy lưu ý:

  • Bảo quản khoai lang nơi thoáng mát, không nên để khoai quá lâu dẫn tới khoai mọc mầm, chảy nhựa, khô héo sẽ ảnh hưởng không tốt đến chất lượng khoai. Khi khoai để quá lâu dễ bị mất nước, khoai gia tăng lượng đường bên trong và khi chế biến sẽ dễ gây tăng cân hơn so với khoai mới đào.
  • Giảm cân bằng khoai lang cần phải tuân thủ một số nguyên tắc nhất định. Thay vì ăn 1 – 2 bát cơm/ngày, bạn có thể thay thế bằng 1 – 2 củ khoai lang để giảm khoảng 20 – 25% lượng calo tiêu thụ. Với người thừa cân, béo phì, việc thay thế một phần cơm trong chế độ ăn bằng khoai lang sẽ giảm một phần năng lượng hấp thụ vào cơ thể mà không gây xáo trộn tới thói quen ăn uống, không gây hại cho sức khỏe.
  • Song song với việc ăn khoai lang giảm cân, bạn cần phải cung cấp thêm những chất dinh dưỡng khác để đảm bảo sức khỏe.
  • Bạn nên ăn khoai lang giảm cân đúng cách và kiên trì thực hiện để có hiệu quả rõ rệt. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp với các bài tập thể dục thể thao, cardio để lấy lại vóc dáng nhanh chóng hơn.

Hiệu quả giảm cân khi ăn khoai lang phụ thuộc vào lượng calo từ khoai cung cấp cũng như cách bạn chế biến. Để quá trình giảm cân có hiệu quả tối đa, hãy kết hợp việc ăn khoai với luyện tập thường xuyên.

Leave a reply