I-ốt là vi chất rất cần thiết cho việc tổng hợp các hormon của tuyến giáp. Thiếu i-ốt sẽ phát sinh nhiều bệnh tật và các rối loạn chuyển hóa khác.

Thiếu I-Ốt gây ảnh hưởng gì tới sức khỏe?
Thiếu I-Ốt gây ra nhiều bệnh nguy hiểm

Lợi ích của muối i ốt với sức khỏe

I-ỐT là một nguyên tố vi lượng rất cần thiết nhưng cơ thể không thể tự tổng hợp được vi chất tự nhiên này. Tùy theo từng lứa tuổi mà chúng ta có nhu cầu về muối i ốt khác nhau. Hàng ngày, có thể bổ sung iot thông qua việc ăn các loại thực phẩm chứa iốt như hải sản, trái cây có màu đậm, nội tạng của động vật, sữa hoặc dùng trực tiếp muối i-ốt…

Muối iot có tác dụng sản sinh ra hormone tuyến giáp, giúp điều hòa chức năng trong cơ thể như:

  • Điều hòa thân nhiệt cơ thể ổn định
  • Điều chỉnh sự phát triển ổn định hệ thần kinh trung ương,
  • Tăng co bóp của tim, tốt cho hệ tim mạch
  • Thận, hệ tiêu hóa hoạt động tốt
  • Tổng hợp, phân giải chất béo, chuyển hóa chất đường.
  • Duy trì năng lượng, sức khỏe cho cơ thể

Với trẻ nhỏ, đủ iot sẽ giúp trẻ phát triển trí thông minh, học giỏi, tiếp thu nhanh, nhớ lâu, nhanh nhẹn, hoạt bát hơn.

Phát triển thể lực, phối hợp với các hormon tăng trưởng và các hormon khác giúp kích thích quá trình phát triển xương, da và các bộ phận trong cơ thể làm cho cơ thể khỏe mạnh, cao lớn.

Đặc biệt, hormon tuyến giáp còn có tác dụng phát triển của não bộ và hệ thống thần kinh trung ương ở thời kỳ bào thai, sơ sinh, trẻ em.

Thiếu I-ốt có thể sẽ ra sao?

Trong cơ thể, iốt rất cần cho hoạt động của tuyến giáp. Ngay từ trong giai đoạn đầu của bào thai, cơ thể thai nhi hoàn toàn chịu ảnh hưởng đến việc hấp thu i-ốt của bà mẹ. Vào tuần 12 của thời kỳ thai nghén, thai nhi đã cần i-ốt để tự tổng hợp hormon tuyến giáp.

Thiếu i-ốt trầm trọng ở mẹ làm chậm tăng trưởng thai nhi và phát triển não, đôi khi dẫn đến dị tật bẩm sinh, và ở trẻ nhỏ, gây ra suy giáp bẩm sinh, có thể bao gồm khuyết tật trí tuệ, tật câm điếc, đi lại khó khăn, tầm vóc thấp và đôi khi suy giáp (chứng đần độn).

Đối với người lớn thì thiếu muối i ốt sẽ rất dễ mắc các bệnh về tuyến giáp như bướu cổ, cơ thể suy nhược, hay mệt mỏi dẫn đến giảm khả năng học tập, lao động kém năng suất.

Những ảnh hưởng mà muối i ốt mang lại cho cơ thể là rất nhiều. Do đó, bạn hãy cố gắng bổ sung đầy đủ mỗi ngày.

Bổ sung muối i ốt bằng cách nào?

Cơ thể thiếu iot sẽ gây ra những bệnh lý nguy hiểm do rối loạn iot, tuy nhiên không vì thế mà sử dụng quá nhiều. Bởi mỗi ngày cơ thể chỉ cần một lượng i-ốt rất nhỏ, chỉ khoảng 6g muối trong một ngày (ít hơn 1 muỗng cà phê muối) để giúp phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Việc sử dụng muối iot cần liên tục và suốt đời bởi nếu ngưng sử dụng thì cơ thể có thể sẽ bị thiếu i-ốt trở lại.

Để tránh bị các bệnh lý như bướu cổ, trẻ em kém phát triển, cung cấp iot cho cơ thể đầy đủ và an toàn, tiết kiệm nhất là sử dụng muối iot đều đặn trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Bổ sung thực phẩm giàu i-ốt

Trong bữa ăn hằng ngày cần tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu i-ốt như các loại trái cây tươi, thịt và sữa. Đặc biệt là hải sản: tôm, cua, cá, ghẹ, rong biển, tảo biển.

Các loại rau xanh đậm, rau dền, mồng tơi, rau cần, cải xoong, rau chân vịt… cũng là nguồn thực phẩm giàu i-ốt.

Sử dụng muối i-ốt

Để phòng ngừa nguy cơ bệnh tật do thiếu i-ốt, chúng ta nên sử dụng muối i-ốt thay cho muối thường trong ăn uống và chế biến thức ăn hàng ngày. Cách sử dụng muối i-ốt cũng giống như muối thường, có thể dùng ướp thịt, cá, muối dưa cà, nêm thức ăn đang nấu trên bếp như bình thường.

Muối i-ốt không làm thay đổi mùi vị thức ăn. Lượng i-ốt được trộn vào muối an toàn cho cả người không thiếu i-ốt. Dùng muối i-ốt thường xuyên hàng ngày không ảnh hưởng đến sức khỏe vì lượng i-ốt dư thừa sẽ được thải ra ngoài theo nước tiểu.

Cách lựa chọn, bảo quản muối iốt:

  • Sản phẩm muối bán thương hiệu in trên bề mặt phải rõ ràng, bao bì nguyên vẹn để tránh mua phải muối giả
  • Đựng muối iốt trong bao nilon buộc kín hoặc trong lọ có nắp đậy.
  • Để muối nơi khô ráo, thoáng mát.
  • Không nên rang muối iốt, không để muối gần bếp, nơi có nhiệt độ cao hoặc nơi có nắng nóng vì iot dễ bay hơi.

Leave a reply