Rất nhiều quý ông có thói quen để ví tiền ở túi quần sau. Điều tưởng chừng như bình thường nhưng lại ảnh hưởng khá nhiều đến tư thế ngồi và là nguyên nhân gây ra đau cột sống, đau lưng, cổ và vai.

Đau cột sống lưng do đâu?

Đau cột sống lưng là một chứng bệnh phổ biến xảy ra khi đĩa đệm và khớp bị thoái hoá, gai xương phát triển lên trên đốt của cột sống. Điều này dẫn đến các cơn đau và hạn chế vận động do các dây thần kinh và các chức năng khác bị ảnh hưởng.

Rất khó để xác định chính xác nguyên nhân đau lưng nếu không tiến hành kiểm tra y khoa cụ thể.

Các nguyên nhân bệnh lý gây đay cột sống như: viêm khớp, thoái hóa cột sống, gai cột sống, thoát vị đĩa đệm,…

Các nguyên nhân khác như: cân nặng, công việc, tai nạn, thói quen sinh hoạt,…

Đau cột sống vì bỏ ví tiền ở túi quần sau
Ví tiền dày cộm khiến tư thế ngồi bị lệch

Đau cột sống vì ví tiền

Khi ngồi, xương chậu và hông có tác động chống đỡ cả phần thân trên. Nếu xương chậu bị dịch chuyển qua bất kỳ hướng nào sẽ làm cho phần dưới và phần trên của cơ thể chịu áp lực không đều. Cột sống của bạn vì thế bị “xoắn”, tiếp theo, vai sẽ bị sụp xuống. Nếu việc này tiếp diễn lâu dài thì hậu quả là các cơn đau khó chịu sẽ liên tục ập tới, thậm chí có thể dẫn đến những cơn đau cột sống kèm việc thoái hoá sớm của cột sống.

Lý do đằng sau những cơn đau này là vì đặt ví tiềm dày cộm ở túi quần sau và ngồi lâu gây ra áp lực không đều lên cột sống.

Tình trạng này thường gặp ở những người làm văn phòng, những lái xe đường dài,… gây đau, ngứa ran, tê ở mông, đùi, cẳng chân và bàn chân.

Việc để ví trong túi quần sau về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe vì ngồi lên ví sẽ khiến tư thế ngồi bất cân xứng. Tư thế này ép xương chậu và cột sống lệch ra khỏi tư thế đúng, từ đó gây ra các vấn đề với lưng, xương, cơ và chèn ép dây thần kinh tọa. Khi bị đau thần kinh tọa, bạn có thể bị đau và tê ở chân, dẫn đến khó đi lại, ngồi và thậm chí là nằm.

Thay đổi thói quen để hạn chế đau cột sống

Phương án dễ dàng để thay đổi thói quen này chính là để ví tiền ở túi phía trước, đồng thời điều chỉnh tư thế ngồi sao cho thẳng lưng, dễ chịu. Nếu như các quý ông vẫn thích để ví tiền trong túi quần sau thì hãy nhớ lấy ví tiền để ra ngoài trước khi ngồi xuống. 

Bệnh nhân có các chứng đau cột sống, đau lưng, đau cổ và vai mãn tính thì việc áp dụng phương pháp tập thể dục đều đặn và thường xuyên đứng lên đi lại vận động để tránh ngồi một chỗ quá lâu là hai biện pháp đơn giản để giúp ngăn ngừa các cơn đau.

Một biện pháp cực kì đơn giản là lấy ví tiền ra khỏi túi quần sau trước khi ngồi xuống. Việc này giúp giảm hiệu quả các cơn đau cũng như có khả năng hồi phục nhanh hơn.

Nếu tình trạng đau cột sống đã trở nên quá nghiêm trọng, bạn cần phải thăm khám để được điều trị và khắc phục sớm nhất.

Cách phòng ngừa đau cột sống lưng

Có nhiều cách đơn giản để giúp cột sống khỏe hơn, ngăn ngừa sự thoái hóa cột sống:

Thường xuyên vận động: Duy trì tập luyện thể thao đều đặn, đặc biệt môn bơi lội hoặc đi bộ, ít nhất 30 phút mỗi ngày. Các bài tập thể dục có tác dụng gia tăng sức mạnh của các nhóm cơ chính, hỗ trợ và tránh các chấn thương vùng cột sống lưng.

Chỉnh sửa đúng tư thế: Tư thế xấu như ngồi có thể gây áp lực lớn lên lưng khiến cơn đau trầm trọng hơn. Để bảo vệ đường cong cột sống tự nhiên, khi ngồi làm việc bạn nên giữ lưng thẳng, đầu gối để cao hơn xương chậu. Cứ sau 1 tiếng ngồi làm, bạn nên đứng lên đi lại xung quanh để giúp các cơ được thư giãn.

Kiểm soát cân nặng, tránh tăng cân quá nhanh: Cân nặng vượt quá mức cho phép sẽ gây ra các căng thẳng ở cột sống, đẩy nhanh tốc độ thoái hóa. Vì vậy, bạn nên thường xuyên theo dõi trọng lượng cơ thể, cân bằng chế độ dinh dưỡng và luyện tập để tránh bị thừa cân, béo phì.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Cứ 6 tháng/lần bạn nên đi kiểm tra sức khỏe để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường và có hướng điều trị kịp thời.

Bổ sung đủ vitamin D, canxi và sử dụng thực phẩm an toàn: Canxi và vitamin D sẽ giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương. Bạn có thể tìm thấy Canxi và vitamin D trong các loại thực phẩm tự nhiên như: sữa và các chế phẩm từ sữa như phô – mai, sữa chua,… dầu cá, lòng đỏ trứng gà, gan bò,…

Hạn chế những thói quen sinh hoạt không tốt: Chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá, trầm cảm, lo âu, mệt mỏi đều là những điều nên tránh để ngăn ngừa bệnh đau cột sống lưng.

Leave a reply