Collagen là một loại protein có vai trò quan trọng chiếm hơn 20% tổng khối lượng protein của toàn cơ thể. Collagen cần thiết cho cơ, xương chắc khỏe đồng thời giúp làn săn chắc và khỏe đẹp.

Collagen là gì?

Collagen là một loại protein đóng vai trò then chốt trong mọi hoạt động trao đổi chất của cơ thể. Nó là thành phần chính của các mô liên kết tạo nên một số bộ phận cơ thể, bao gồm sụn, xương, gân, dây chằng, da và cơ bắp.

Chất này là một cấu trúc hỗ trợ chính cho làn da của bạn với mạng lưới các sợi cung cấp một khung cho sự tăng trưởng của các tế bào và mạch máu. Không chỉ có lợi cho toàn bộ cơ thể của bạn, các mối quan hệ chặt chẽ giữa collagen và làn da khỏe mạnh là không còn là một khái niệm xa lạ.

Tác dụng của collagen với da

Collagen là một loại protein, chiếm tới 70% cấu trúc da, nó đóng vai trò then chốt trong mọi hoạt động trao đổi chất của cơ thể, kích thích tái tạo và hồi phục da.

Vai trò của collagen với mô được ví như xi-măng trong xây dựng 1 ngôi nhà. Ở da, collagen nằm ở lớp bì, cùng với elastin tạo thành mạng lưới mang lại độ đàn hồi và săn chắc cho làn da, giúp làn da trẻ trung và dẻo dai hơn.

Cụ thể, collagen liên kết chặt chẽ các tế bào dưới da với nhau. Khi bạn khóc, cười, nói chuyện,… làn da cũng theo đó chuyển động. Collagen giúp khuôn mặt của bạn trở lại trạng thái ban đầu khi bạn ngừng các hoạt động trên. Nếu dưỡng chất này bị thiếu hụt, việc da của bạn bị chảy xệ và dễ lõm khi chạm vào là điều không thể tránh khỏi.

Collagen giúp làm đầy da, xóa nếp nhăn

Trong y tế, các bác sĩ da liễu thường sử dụng biện pháp tiêm collagen là biện pháp để bổ sung collagen cho da.

Tác dụng của collagen với da là một chất làm đầy. Giúp giải thiện nhiều vấn đề của da đặc biệt loại bỏ các rãnh nhăn, nếp nhăn trên da.

Vì công dụng collagen là thành phần chính của các mô liên kết nên giúp da trở nên căng mọng hơn, duy trì sự săn chắc, độ đàn hồi nhờ các mô liên kết và tăng sức khỏe của da.

Loại bỏ các vết sẹo nông

Collagen có thể lấp đầy những vết lõm tương đối nông trên da (vết sẹo lõm).

Đối với các vết sẹo sâu hơn, bác sĩ thường khuyên có thể dùng các chất khác như chất béo, silicone, hoặc cấy ghép da để làm đầy da thay vì dùng collagen.

Collagen được sử dụng làm chất làm đầy có nguồn gốc từ xương, sụn, da động vật (bò, gà, cá).

Việc sử dụng collagen nguồn gốc từ động vật phải được thử nghiệm kỹ càng trước khi đưa ra thị trường để tránh các vấn đề dị ứng nghiêm trọng.

Làm lành vết thương

Tác dụng của Collagen đối với da có thể giúp lành các vết thương bằng cách kích thích sự sản sinh thêm các tế bào mới. Thúc đẩy việc sửa chữa các tế bào và có thể kích sản sinh thêm các tế bào và mô mới.

Collagen có thể giúp làm lành các vết thương kinh niên, lành vết thương dạng hạt, các vết bỏng mức độ 2.

Vitamin C tăng tác dụng của collagen

Khi nào nên bổ sung Collagen cho làn da?

Khi bước sang tuổi 20, việc sản xuất collagen mới trong cơ thể cơ thể của chúng ta bắt đầu giảm đi. Collagen trong cơ thể hiện tại có thể dần bị phá vỡ, ảnh hưởng tới độ đàn hồi của da.

Quá trình tiếp xúc với tia cực tím UV, khói bụi, môi trường ô nhiễm cũng sẽ khiến tác dụng của Collagen đối với làn da của bạn giảm đi, dẫn đến nếp nhăn, vết đen, đốm đồi mồi, da khô và chảy xệ, mất độ đàn hồi của da.

Vì vậy, việc duy trì bổ sung collagen cho da là vô cùng cần thiết. Bởi duy trì bổ sung collagen có thể giúp chống lại sự tổn thương do tia cực tím UV gây ra, tăng cường sức khỏe cho da.

Bổ sung collagen có thể có tác dụng có thể giúp làn da của bạn chống lại lão hóa da, duy trì sức khỏe của làn da căng mịn.

Bên cạnh đó, collagen có thể duy trì sự săn chắc của da, độ đàn hồi và dưỡng ẩm cho làn da của bạn, có thể loại bỏ đốm đồi mồi.

Tham khảo các sản phẩm bổ sung collagen tại đây!

Cách bổ sung collagen cho da

Da mới có dấu hiệu lão hóa vì thiếu hụt collagen nhưng bạn nên cung cấp từ độ tuổi 18 – 20. Việc này giúp bạn duy trì sự mịn màng, ngăn ngừa thâm nám ở da và cho làn da luôn căng mọng. Việc bổ sung collagen có thể được thực hiện bằng nhiều cách.

Collagen được tìm thấy trong các mô liên kết của động vật. Do đó, các thực phẩm như da gà, da heo, thịt bò và cá là nguồn cung cấp collagen dồi dào.

Bên cạnh đó, thực phẩm có chứa gelatin, chẳng hạn như nước dùng xương, cũng cung cấp collagen. Gelatin là một chất protein có nguồn gốc từ collagen sau khi nó được nấu chín.

Các thực phẩm có sắc tố đỏ, tím và xanh đậm như quả việt quất, quả mâm xôi để duy trì sức khỏe, sự săn chắc, độ đàn hồi da và sức khỏe của làn da của bạn.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định xem việc ăn thực phẩm giàu collagen có thực sự giúp tăng collagen trong cơ thể bạn hay không. Chưa có nghiên cứu nào của con người về việc thực phẩm giàu collagen có lợi ích tương tự như thực phẩm bổ sung hay không.

Collagen trong thực phẩm được phân hủy thành các axit amin và peptide riêng lẻ bằng các enzyme tiêu hóa. Trong khi đó, collagen trong các thực phẩm bổ sung đã bị phá vỡ hay bị thủy phân, đó là lý do tại sao nó được cho là được hấp thụ hiệu quả hơn so với nguồn collagen trong thực phẩm.

Uống collagen để đẹp da

Hiện nay, phương pháp bổ sung collagen bằng đường uống được nhiều người lựa chọn nhất. Collagen được sản xuất dưới dạng viên, nước và bột. Theo nghiên cứu, một người mỗi ngày uống collagen một lần, duy trì đều đặn trong 8 tuần sẽ giúp giảm 20% độ sâu nếp nhăn mắt, làn da tăng độ đàn hồi và được cấp ẩm.

Một số lưu ý khi bổ sung collagen cho cơ thể

Mặc dù việc bổ sung collagen cho da là cần thiết nhưng bạn không nên lạm dụng nó. Hơn nữa, nếu không biết cách sử dụng, cơ thể có thể bị thừa và có phản ứng ngược. Các hiện tượng thường thấy nhất là dị ứng da, ngứa ngáy, da bỏng rát và có thể bị nhiễm trùng. 

Về liều lượng và cách dùng

Lượng collagen hàng ngày bạn nên sử dụng là 2,5 – 5g. Bạn có thể uống theo dạng viên, bột hòa tan hay nước. Với collagen tươi, bạn massage lên mặt để nó thấm vào biểu bì, trung bì, hạ bì của da. Người có làn da nhạy cảm khi sử dụng collagen nên có chỉ dẫn của bác sĩ da liễu.

Thời điểm nên uống Collagen

Thời gian tốt nhất để cơ thể hấp thụ collagen là sáng và tối. Với những người chỉ có nhu cầu dừng lại ở mức làm đẹp, nên dùng tinh chất này một lần trước khi đi ngủ.

Tùy thuộc vào từng thương hiệu, mỗi sản phẩm sẽ có một liệu trình bổ sung collagen khác nhau. Thông thường, ta phải bổ sung collagen từ 60 – 90 ngày liên tục. Sau đó ngưng 30 ngày để chuẩn bị cho liệu trình kế tiếp. Nếu trong quá trình sử dụng, cơ thể có hiện tượng mệt mỏi, nghĩa là lượng dùng của bạn bị dư, hãy giảm liều lượng sử dụng để cơ thể trở về trạng thái bình thường.

Để ngăn ngừa lão hóa và giúp tăng tác dụng của collagen uống, bạn nên thực hiện:

  • Bổ sung thêm Vitamin C để giúp collagen ngoại sinh có thể hấp thụ và phát huy tác dụng trong cơ thể.
  • Sử dụng collagen đều đặn.
  • Tránh ánh nắng trực tiếp và thoa kem chống nắng mỗi ngày.
  • Tập thể dục thường xuyên.
  • Tránh thức khuya.
  • Không hút thuốc lá, không uống rượu bia.
  • Hạn chế tiêu thụ đường.

Collagen rất cần thiết để duy trì nhan sắc và sức khỏe nên bạn không nên bỏ qua tinh chất quan trọng này. Hãy tìm hiểu và lựa chọn các sản phẩm chứa collagen để bổ sung cho cơ thể sớm nhất. Bạn cũng nên chăm chỉ luyện tập thể thao kết hợp với ăn uống hợp lý để có một làn da khỏe mạnh.

Leave a reply