Mụn ẩn là loại mụn dưới da, hình thành do dầu nhờn, bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ lại bên trong lỗ chân lông. Mặc dù mụn ẩn khó nhìn thấy bằng mắt thường, ít gây viêm sưng nhưng sự xuất hiện của mụn ẩn sẽ khiến làn da bạn trở nên sần sùi, xấu xí.

Mụn ẩn: nguyên nhân và cách điều trị

Mụn ẩn dưới da

Mụn ẩn là loại mụn có nhân mụn nằm sâu bên trong nang lông, không gây viêm, sưng tấy hay đau nhức. Biểu hiện bên ngoài của nó chỉ là những nốt nhỏ li ti và mọc theo từng cụm. Rất khó để phát hiện loại mụn này bằng mắt thường, chi khi lấy tay sờ lên da mặt mới cảm nhận được rõ sự tồn tại của chúng.

Mụn ẩn hình thành dưới da trong điều kiện da có nhiều bã nhờn (dầu), vi khuẩn và bụi bẩn bị mắc kẹt sâu trong nang lông. Người có da dầu dễ nổi mụn ẩn hơn người có da khô.

Người bị mụn ẩn có làn da sần sùi ở vùng trán, mũi, cằm và hai bên má, dù không sưng đỏ hay viêm nhiễm nghiêm trọng nhưng vẫn ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ da. Bên trong cổ nang lông, tổn thương đã hình thành nhân mụn, nếu tình trạng mụn ẩn để lâu ngày, các nốt mụn không trồi lên bề mặt da để xử lý có thể trở thành mụn viêm sâu dưới da, hoặc nhẹ hơn thì trở thành nốt mụn ẩn có mùi hôi.

Nguyên nhân gây ra mụn ẩn

Do các vấn đề bên trong cơ thể

Rối loạn nội tiết tố, hormone testosterone hoặc androgen tăng cao sẽ kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ, làm tăng lượng dầu nhờn trên da. Dầu nhờn kết hợp tế bào chết, bụi bẩn tích tụ lại sẽ gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn.
Bên cạnh đó, sự xuất hiện của mụn ẩn cũng có thể là cảnh báo sức khỏe gan có vấn đề. Bởi khi chức năng gan bị ảnh hưởng thì sẽ cản trở quá trình đào thải độc tố, những chất độc tích tụ lâu ngày sẽ gây mụn ẩn.

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh

Một số thói quen sinh hoạt không lành mạnh như ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, thức ăn nhanh, thức ăn nhiều đường, thức khuya, mất ngủ, căng thẳng, stress thường xuyên,… đều có thể khiến da bị mụn ẩn. 
Một thói quen xấu khác là thường xuyên sờ tay lên mặt. Bàn tay là nơi tập trung nhiều vi khuẩn nên nếu đưa tay chạm lên mặt sẽ làm cho vị khuẩn tấn công da mặt dễ dàng hơn và gây mụn.

Ảnh hưởng từ các loại mỹ phẩm không an toàn

Sử dụng mỹ phẩm là điều không thể thiếu của nhiều chị em. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng, chứa thành phần độc hại sẽ gây tổn thương da, phá hủy hệ miễn dịch của đa. Khi da đã trở nên yếu đi thì cũng là lúc mụn ẩn hình thành nhiều và lan rộng.

Không làm sạch da mặt đúng cách

Rửa mặt sơ sài hoặc chỉ rửa bằng nước sẽ không làm sạch sâu làn da, nhất là với da dầu mụn thì quy trình skincare cho da dầu mụn nếu không triệt để lấy đi lương dầu thừa. Lúc này, bụi bẩn, tế bào chết, lớp trang điểm còn sót lại trên da sẽ tích tụ lâu ngày, làm bít tắc lỗ chân lông và gây mụn. Mặt khác, rửa mặt quá nhiều lần mỗi ngày sẽ làm mất lớp dầu tự nhiên trên da, khiến da bị khô, dễ kích ứng và gây mụn.

Tác động môi trường

Một số tác động từ môi trường như nhiệt độ cao, nhiều bụi bẩn, dầu mỡ sẽ gây kích ứng da và phát sinh mụn ẩn. Trường hợp thường xuyên phải làm việc trong điều kiện môi trường như vậy, cần có biện pháp vệ sinh và chăm sóc da thích hợp.

Dấu hiệu nhận biết mụn ẩn

Mụn ẩn cũng có bản chất giống như mụn thông thường trên da nhưng là nằm dưới bề mặt da khiến cho việc phát hiện có hơn (khó nhìn thấy). Chúng có đặc điểm là thường mọc thành cụm và lan rộng, tuy nhiên lại không gây đau nhức, hay viêm mủ như mụn bọc.

Dưới đây là vài dấu hiệu cho thấy có thể bạn đang mắc phải mụn ẩn:

  • Vùng da có vài nốt sần sùi dưới da nhưng không viêm, không sưng.
  • Có thế có màu trắng, màu gần giống màu da có thể màu đỏ.
  • Thường xuất hiện ở hai bên má, trán, dưới cằm, quai hàm và đôi khi quanh miệng.
  • Kích thước khá nhỏ và mọc theo cụm.

Mụn ẩn thường không có đầu và miệng mụn. Nếu có viêm nhiễm xảy ra do vi khuẩn xâm nhập sâu sẽ khiến mụn ẩn đỏ hay hình thành mụn mủ ẩn dưới da vô cùng phức tạp.

Làm sạch da giúp bạn bảo vệ làm da trước các loại mụn

Cách điều trị mụn ẩn

Không nên bóp hoặc nặn mụn vì điều này sẽ gây nhiễm trùng, làm nhân mụn to hơn và cuối cùng để lại sẹo. Thay vào đó, hãy áp dụng các phương pháp giúp đẩy mụn lên trên da và phòng chống nhiễm trùng:

  • Sử dụng sản phẩm có chứa Benzoyl Peroxide (BP). Benzoyl Peroxide có tác dụng diệt vi khuẩn dưới da và là một thành phần phổ biến trong nhiều loại sữa rửa mặt và thuốc trị mụn không kê đơn.
  • Chườm ấm làm giảm cảm giác đau gây ra khi mụn ẩn chuyển sang trạng thái viêm. Đắp gạc ấm lên vùng da có mụn ẩn 3 – 4 lần/ngày, 10 – 15 phút/lần giúp mụn giải phóng mủ và lành nhanh.
  • Mua miếng dán trị mụn ở hiệu thuốc để tự điều trị mụn ẩn tại nhà. Đây là những miếng dán nhỏ tẩm chất chống mụn, kháng viêm như axit Salicylic.
  • Tinh dầu tràm trà có chứa các hợp chất kháng khuẩn và dùng để điều trị mụn ẩn. Người bệnh nên sử dụng sản phẩm có chứa 5% dầu cây trà hoặc nhiều hơn và áp dụng 2 lần/ngày cho đến khi mụn ẩn lành hẳn. Tinh dầu tràm trà an toàn khi sử dụng hàng ngày nhưng cần pha loãng trước với dầu vận chuyển.
  • Mật ong nguyên chất là liệu pháp điều trị mụn ẩn tự nhiên dùng để thay thế cho các loại thuốc trị mụn không kê đơn. Mật ong có tác dụng loại bỏ vi khuẩn.

Với trường hợp mụn ẩn bị sưng, viêm hoặc thời gian dài không thuyên giảm, hãy đến cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ chuyên khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da khám, điều trị.

  • Sử dụng thuốc kháng sinh tại chỗ (kháng sinh bôi ngoài da) để loại bỏ vi khuẩn gây ra mụn ẩn, giảm viêm. Hiện nay, Clindamycin và Erythromycin là các loại thuốc kháng sinh tại chỗ phổ biến nhất.
  • Benzoyl Peroxide có tác dụng làm khô nhân mụn, sử dụng kèm với kháng sinh tại chỗ giúp tăng hiệu quả điều trị.
  • Trường hợp số lượng mụn ẩn quá nhiều hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng và chuyển thành mụn trứng cá, mụn viêm; bác sĩ chuyên khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da sẽ chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh đường uống.

Bạn có thể tham khảo các dòng sản phẩm điều trị mụn tại đây!

Cách phòng ngừa mụn ẩn

Làm sạch da mặt đúng cách

Bạn nên rửa mặt 2 lần/ngày, vào buổi sáng và tối bằng sữa rửa mặt có công thức dịu nhẹ, phù hợp với làn da. Hơn nữa, sử dụng sản phẩm tẩy trang cũng là rất cần thiết khi bạn trang điểm hay đơn giản chỉ thoa kem chống nắng. Ngoài ra, để ngăn ngừa mụn ẩn, bạn nên thực hiện tẩy tế bào chết 2 lần/tuần.

Kiểm soát căng thẳng

Để mụn ẩn không có cơ hội xuất hiện, bạn nên cố gắng giữ tinh thần được thư giãn, không làm việc quá sức. Một số cách giúp bạn kiểm soát căng thẳng hiệu quả là tập yoga, thiền, massage hoặc xông tinh dầu.

Thay đổi thói quen sinh hoạt và ăn uống lành mạnh

Một cơ thể khỏe mạnh cũng sẽ giúp bạn có được một làn da khỏe, ngăn ngừa mụn ẩn. Để có được điều này, bạn nên chú ý tập luyện thể dục, thể thao mỗi ngày và xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Cụ thể, bạn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế chất béo, đường, sữa và uống đủ nước mỗi ngày. 

Vệ sinh các vật dụng trong nhà sạch sẽ

Các vật dụng tiếp xúc hằng ngày với làn da như điện thoại, chăn, ga, gối,… cần được vệ sinh sạch sẽ. Bởi những vật dụng này là nơi trú ngụ của rất nhiều vi khuẩn, bụi bẩn,… nếu không được làm sạch thì chúng sẽ bám lên da, gây mụn ẩn.

Mụn ẩn là tình trạng da thường gặp, không đáng lo ngại nếu được điều trị đúng cách, kịp thời. Hiểu rõ các kiến thức về mụn ẩn giúp chủ động phòng ngừa mụn hiệu quả, giữ da luôn khỏe đẹp.

Leave a reply