Vitamin K cần thiết đặc biệt trong cải thiện hệ cơ xương và quá trình đông máu. Ngoài ra vitamin này còn có nhiều tác dụng có lợi khác cho sức khỏe. Vậy nguồn cung cấp vitamin này có từ đâu? Hãy cùng Parapharmacy tìm hiểu những thực phẩm chứa nhiều vitamin K qua bài viết này nhé!

Vitamin K có trong nhiều thực chúng ta dùng hằng ngày.

Vitamin K là gì?

Vitamin K là loại vitamin tan trong chất béo, tham gia quá trình đông máu, có thể giúp giảm chứng chảy máu trong các trường hợp đặc biệt như bệnh gan, chứng kém hấp thụ hay dùng kháng sinh dài ngày.

Vitamin K giúp cho quá trình đông máu diễn ra tốt hơn, hạn chế lượng máu mất đi khi bị thương. Nếu cơ thể bị thiếu vitamin K trầm trọng, máu không thể đông khi cần, điều này có thể dẫn tới tử vong do mất máu quá nhiều.

Vitamin K cùng với canxi giúp xây dựng hệ xương chắc khỏe, do đó nếu thiếu hụt loại vitamin này sẽ gây tình trạng loãng xương. Ngoài ra, vitamin K cũng giúp cơ thể ngăn ngừa sỏi thận, đặc biệt thấy ở những người ăn chay hiếm khi mắc loại bệnh này do hấp thu lượng lớn vitamin K.

Có nhiều loại vitamin K khác nhau, nhưng chúng thường được biết đến với 2 dạng chính và dễ tìm thấy trong chế độ ăn hàng ngày là vitamin K1 và K2.

  • Vitamin K1 – phylloquinone, tồn tại nhiều trong các loại thực phẩm có màu xanh lá. Chúng được cho là chiếm khoảng 75 – 90% tổng lượng viatmin K mà con người cần tiêu thụ.

Loại vitamin này có trong thực vật và được hấp thụ khá kém. Một cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ít hơn 10% hàm lượng vitamin K1 thực sự được cơ thể hấp thụ khi tiêu thụ thực phẩm.

  • Vitamin K2 – menaquinon, được tìm thấy chủ yếu từ động vật và các sản phẩm được lên men, đôi khi chúng còn được sản xuất từ các vi khuẩn ở đường ruột. Chúng còn được tìm thấy trong thực phẩm có chứa chất béo, do vậy chúng dễ hấp thụ hơn so với vitamin K1.

Vitamin K2 sẽ được lưu thông trong máu lâu hơn, trong khi K1 chỉ có thể tồn tại vài giờ. Vitamin K2 sử dụng tốt hơn và nằm trong hầu hết các mô của cơ thể, còn K1 chủ yếu được di chuyển và “sử dụng” bởi lá gan.

Những thực phẩm chứa nhiều vitamin K

Vitamin K1 được tìm thấy chủ yếu trong những loại thực vật có màu xanh đậm. Trong khi vitamin K2 thì tồn tại nhiều trong các sản phẩm lên men từ sữa động vật, trong đường ruột (do các vi khuẩn tạo ra) và trong các loại thực phẩm chứa ít chất béo.

Dưới đây là những loại thực phẩm được cho là nguồn cung cấp dồi dào vitamin K:

Thực phẩm chứa nhiều vitamin K: Cải xoăn

Trung bình mỗi 1/2 cốc cải xoăn đã nấu chín có chứa đến 565mcg vitamin k. Chúng được xem là vua vitamin K khi cung cấp hàm lượng chất này cực kỳ dồi dào.

Cải xanh (Collard xanh)

Mỗi 1/2 cốc collard xanh nấu chín có chứa khoảng 530mcg vitamin K. Chúng có tác dụng hỗ trợ cực kỳ mạnh mẽ đối với sức khỏe xương của cơ thể cũng như ngăn ngừa các bệnh liên quan đến xương.

Cải bó xôi (rau bina)

Có khoảng 44mcg vitamin K trong 1/2 cốc cải bó xôi đã được nấu chín. Không những vậy, chúng còn chứa nhiều hỗn hợp khoáng chất và các vitamin khác như vitamin A, vitamin B và vitamin E.

Củ cải xanh

Mỗi 1/2 cốc củ cải xanh nguyên chất đã qua chế biến có đến 425mcg vitamin K. Chúng được sử dụng khá phổ biến trong ẩm thực ở các nước Đông Nam Hoa Kỳ. Ngoài vitamin K củ cải xanh còn chứa cả canxi, nhờ vậy mà chúng cực tốt cho sức khỏe của xương.

Bắp cải tí hon (cải brussels)

Có khoảng 150mcg vitamin K tồn tại trong 1/2 cốc cải Brussels đã được nấu chín. Chúng cung cấp hàm lượng các khoáng chất và vitamin khá ổn định cho cơ thể bạn.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin K: Xà lách

Trung bình mỗi 1/2 cốc xà lách đã nấu chín có chứa khoảng 60mcg vtamin K. Bạn có thể dễ dàng mua và thêm nguyên liệu này vào khẩu phần ăn của gia đình mình nhé.

Cần tây

Cần tây là một loại rau tuyệt vời, có mùi thơm và vị rất ngon, nó vừa giàu chất xơ vừa chứa nhiều vitamin K.

Dưa chuột

Dưa chuột chứa rất nhiều vitamin, trong đó có vitamin K, đây là loại thực phẩm rất dễ ăn.

Trứng

Ngoài các loại rau màu xanh, có một vài thực phẩm khác giàu vitamin K như trứng. Đặc biệt, loại vitamin này có nhiều trong lòng đỏ trứng.

Những thực phẩm chứa nhiều vitamin K ở trên giúp bạn bổ sung một lượng vitamin cho cơ thể luôn khỏe mạnh và chống lại được bệnh tật. Hãy cân bằng lượng thực phẩm để bữa ăn thêm phong phú và ngon miệng.

Leave a reply

Tags: