Bổ sung vitamin C cho trẻ nhỏ là điều rất cần thiết, nó được xem là dưỡng chất vàng cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Vitamin C giúp trẻ nâng cao sức đề kháng, tăng khả năng phòng bệnh, giảm nguy cơ chảy máu và có tác dụng chữa lành vết thương.

Tuy nhiên, không phải cha mẹ nào cũng hiểu hết về vitamin c để bổ sung cho trẻ em đúng cách. Hãy cùng Parapharmacy tìm hiểu kỹ hơn về loại vitamin này để biết cách bổ sung hợp lý cho trẻ nhé!

Bổ sung vitamin C cho trẻ giúp tăng cường sức đề kháng chống lại nhiều bệnh tật.

Vitamin C là gì?

Vitamin C còn được gọi là acid ascorbic, là một vitamin tan trong nước, đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng sống của cơ thể.

Vitamin C cần thiết để duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh, tăng cường hấp thu sắt và sản xuất collagen. Đặc biệt hơn, vitamin C nổi trội hơn các chất dinh dưỡng khác nhờ khả năng chống oxy hóa. Các chất chống oxy hoá chính là các chất giúp bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi sự phá hủy của các gốc tự do.

Vitamin C là một chất dinh dưỡng thiết yếu nhưng cơ thể không tự tổng hợp nên được. Do đó, nó được cơ thể hấp thụ từ những thực phẩm tiêu thụ hàng ngày. 

Trẻ em hấp thụ chất dinh dưỡng này qua sữa mẹ, sữa công thức, nhiều loại trái cây và rau quả.

Bổ sung vitamin C cho trẻ có tác dụng gì?

Dù là người lớn hay trẻ em thì vitamin C vẫn đóng vai trò rất quan trọng cho cơ thể.

  • Vitamin C tham gia vào sự phát triển của mô, làm lành vết thương và bảo vệ cơ thể bé khỏi chứng cảm lạnh thông thường.
  • Vitamin C là một chất chống oxy hóa quan trọng giúp bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư hoặc viêm khớp, đồng thời giúp cơ thể bé hấp thụ và sử dụng hiệu quả các vi chất khác như sắt, canxi và axit folic.
  • Một trong những vai trò quan trọng của vitamin C đối với lứa tuổi từ 1 đến 6 là giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ chống lại bệnh tật, ví dụ như là chứng xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng hoặc màng xương, sưng nướu răng, răng dễ rụng, thiếu máu, dễ mắc bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm virus…
  • Bên cạnh đó, thiếu vitamin C theo thời gian sẽ khiến collagen mới không thể hình thành. Điều này sẽ phá vỡ các mô khác nhau trong cơ thể bé và sức khỏe cơ thể sẽ bị ảnh hưởng. Việc thiếu vitamin C mãn tính kéo dài từ ba tháng trở lên có thể dẫn đến tình trạng còi cọc ở trẻ em.

Trẻ em cần bao nhiêu vitamin C mỗi ngày?

Trẻ từ 1 – 3 tuổi cần được cung cấp 15 mg vitamin C, trong khi trẻ từ 4 – 8 tuổi cần 25 mg mỗi ngày. Nếu bạn đang lo lắng rằng con không nhận được đủ vitamin C, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để xem bạn có cần phải đẩy mạnh việc bổ sung dưỡng chất này (có thể thông qua thực phẩm chức năng) cho bé hay không.

Trường hợp thiếu hụt vitamin C ở trẻ em rất hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, bạn cần bổ sung vitamin C cho trẻ thường xuyên trong các trường hợp sau:

  • Khi trẻ không ăn đủ lượng rau xanh, quả chín để cung cấp đủ vitamin C
  • Khi trẻ nhiễm khuẩn, nhiễm virus, mẹ nên cho con bổ sung vitamin C để nâng cao miễn dịch chống lại tác nhân gây bệnh
  • Khi trẻ bị thiếu máu, thiếu sắt, bạn nên bổ sung vitamin C để tăng cường hấp thu chất sắt
  • Khi trẻ buộc phải sống trong môi trường có khói thuốc lá, trẻ cần nhiều vitamin C hơn để hồi phục các tế bào bị tổn thương.

Trẻ không nhất thiết phải bổ sung đủ lượng vitamin C theo ngày. Thay vì như vậy, bạn cần tập trung bổ sung một lượng vitamin C trung bình trong một tuần hoặc vài ngày cho bé là được.

Biểu hiện của trẻ bị thiếu vitamin C

Vì vitamin C tham gia vào nhiều hoạt động sống và có vai trò rất quan trọng cho sự phát triển của cơ thể nên khi bé thiếu hụt vitamin C, cơ thể sẽ có một số dấu hiệu và trong một số trường hợp, các bé có thể mắc phải một số bệnh như:

  • Thường xuyên bị viêm lợi, chậm mọc răng, chảy máu chân răng, răng vàng.
  • Xuất hiện các vết bầm tím trên cơ thể (dù không bị va đập) do xuất huyết dưới da.
  • Trẻ hay ốm vặt, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp và bệnh ngoài da.
  • Dễ bị nhiệt miệng, nổi mụn.
  • Các vết thương trên cơ thể lâu lành.

Khi nhận thấy trẻ một trong các biểu hiện trên, nếu các triệu chứng chỉ ở mức nhẹ thì cần bổ sung vitamin C cho trẻ tại nhà ngay lập tức. Đối với các triệu chứng ở mức độ nặng hơn, bố mẹ nên đưa trẻ đi khám bác sĩ để được tư vấn đúng cách. 

Ngoài cam bạn có thể bổ sung bằng nhiều thực phẩm khác.

Một số sai làm khi bổ sung vitamin C cho trẻ mà phụ huynh thường mắc phải

Chỉ bổ sung vitamin C cho trẻ khi ốm

Nhiều cha mẹ chỉ bổ sung vitamin C lúc trẻ bị ốm, khi suy giảm sức đề kháng. Tuy nhiên, trên thực tế, vitamin C chỉ phát huy hiệu quả sau 3-5 ngày dùng. Vì vậy, việc bổ sung vitamin C cho trẻ lúc ốm là không đúng cách.

Bổ sung vitamin C thừa còn hơn thiếu

Nhiều cha mẹ nhận thấy vitamin C cho trẻ em quan trọng với sức khỏe của con nên cứ bổ sung càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, vitamin C với đặc tính tan trong nước, nên cơ thể không thể dự trữ để dành. Vì vậy, chỉ cần bổ sung đầy đủ lượng C hằng ngày cho trẻ. Nhiều bậc phụ huynh cũng nên lưu ý thêm, bổ sung vitamin C ở hàm lượng quá cao đôi lúc bị tác dụng ngược đến cơ thể, khiến trẻ chóng mặt, buồn nôn hoặc gặp các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy…

Cam là loại quả chứa nhiều vitamin C

Nhắc đến vitamin C, rất nhiều người nghĩ ngay đến quả cam. Tuy nhiên, thực tế, đây không phải trái chứa nhiều C nhất. Với 100 gr: Cam chứa khoảng 53,2 mg vitamin C,  xoài chứa 36,4 mg vitamin C, trái thơm chứa 47,8 mg vitamin C. Đặc biệt, cherry chứa rất nhiều vitamin C tới 1.677,6 mg C, và hoạt chất rutin trong cherry có khả năng giúp tăng sức bền thành mạch, hạn chế, ngăn chặn chảy máu cam, chảy máu chân răng và phòng bệnh xuất huyết dưới da.

Bổ sung vitamin C cho trẻ an toàn và hiệu quả

Bổ sung vitamin C thường xuyên

Vitamin C cho trẻ giúp bảo đảm hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả, giúp cơ thể chống lại virus, vi khuẩn và ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp, các dịch sốt, cảm lạnh, cảm cúm… Bên cạnh đó, vitamin C cũng là “chất dẫn” giúp bé hấp thu sắt, canxi, axit folic một cách hiệu quả, giúp xương chắc khỏe. 

Bổ sung đúng liều lượng

Bổ sung vitamin C đúng liều lượng: mỗi độ tuổi cần hàm lượng vitamin riêng biệt. Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo hàm lượng vitamin dành cho trẻ như sau:

  • Trẻ dưới 1 tuổi: 25 mg / ngày
  • Trẻ trên 1 tuổi: 30- 40 mg / ngày

Bên cạnh đó, vào những thời điểm riêng biệt, trẻ có nhu cầu nạp vitamin cao hơn một chút như: thời tiết giao mùa, trẻ học hành căng thẳng hoặc vận động nhiều, hiếu động, trẻ ít hoặc lười ăn rau xanh, trái cây, trẻ em bị thấp còi, béo phì, trẻ hay bị bệnh vặt, liên quan đến các bệnh hô hấp: sốt, ho, sổ mũi, mệt mỏi…

Bổ sung vitamin C tự nhiên từ nguồn thực phẩm chứa nhiều C

Bên cạnh trái cam và những loại quả có vị chua, còn rất nhiều nguồn thực phẩm chứa C mà cha mẹ cần lưu ý bổ sung cho trẻ. Chẳng hạn như: bông cải xanh (100 gr bông cải chứa khoảng 89 mg C), rau mùi tây ( hai thìa canh rau mùi tây có thể cung cấp 10 mg vitamin C),…

Nguồn thực phẩm cung cấp vitamin C

Trái cây và rau quả tươi, sáng màu sẽ là nguồn thực phẩm giàu vitamin C tuyệt vời cho bé. Bạn có thể tham khảo hàm lượng (tính theo đơn vị miligam) vitamin C có trong mỗi loại hoa quả thông dụng như sau:

  • 30 g ổi: 82,5 mg vitamin C
  • 60 ml nước cam: 50 mg
  • 30 g ớt chuông đỏ: 47,5 mg
  • 60 g đu đủ: 47,5 mg
  • 60 g kiwi: 41 mg
  • 60 g cam: 30 mg
  • 30 g bông cải xanh: 30 mg
  • Ba quả dâu tây vừa: 21 mg
  • 30 g bưởi hồng: 23 mg
  • 30 g dưa đỏ: 17 mg
  • 30 g xoài: 11 mg
  • 30 g cà chua: 5 mg
  • 30 g cải bó xôi: 4,5 mg
  • 30 g khoai tây nấu chín không vỏ: 3 mg
  • 30 g chuối: 2 mg.

Để cung cấp đủ lượng vitamin C tự nhiên cần thiết cho trẻ, các mẹ tăng cường cho con ăn rau quả hoặc bổ sung thực phẩm được chiết xuất từ các loại rau xanh, trái cây giàu vitamin C tự nhiên. 

Ngoài ra bạn có thể bổ sung thêm lượng vitamin C cho trẻ bằng thực phẩm chức năng. Việc này giúp bổ sung cho trẻ một cách đơn giản và hiệu quả nhất.

Tham khảo sản phẩm tại đây: Vitamin C cho trẻ

Leave a reply