Vitamin C giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, nhưng là một loại vitamin mà cơ thể không tự tổng hợp được, chỉ được cơ thể hấp thụ qua thực phẩm bên ngoài. Vitamin C đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể đặc biệt là phụ nữ có thai, không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng, mà còn có tác dụng hỗ trợ sự phát triển và tăng trưởng của bào thai. Tuy nhiên, việc bổ sung lượng vitamin như thế nào, bổ sung từ giai đoạn nào và đến khi nào thì ngừng thì không phải ai cũng biết.

Bổ sung vitamin C giúp tăng đề kháng cho cơ thể.

Tầm quan trọng của vitamin C cho bà bầu

Các nghiên cứu về mẹ bầu và vitamin C đã cho thấy rằng, nếu mẹ bầu không cung cấp đủ vitamin C trong thời gian thai kỳ sẽ khiến thai nhi bị tổn hại đến não. Và điều đáng quan tâm ở đây là, não của trẻ bị tổn thương trong thời gian thai kỳ này sẽ không thể chữa lành bằng những biện pháp bổ sung vitamin C sau khi bé chào đời.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tình trạng tổn thương não có thể xảy ra rất sớm trong thời gian mang thai. Ngoài ra, thiếu hụt vitamin C còn có thể:

  • Gây chảy máu chân răng, phá vỡ tĩnh mạch mao dẫn (các mạch máu nhỏ) bên dưới da. Nếu tình trạng này kéo dài, có thể dẫn đến bệnh còi xương.
  • Khiến da bị khô, làm chậm quá trình lành vết thương, vết bầm tím.

Ngoài ra, vitamin C còn tham gia vào nhiều quá trình sinh học của cơ thể. Bổ sung vitamin C cho bà bầu đầy đủ có thể giúp bạn nhận được những lợi ích như:

  • Chống lại các bệnh nhiễm trùng và bảo vệ cơ thể khỏi các độc tố.
  • Tạo ra collagen, một protein có trong thành phần của sụn, xương, gân và da.
  • Giúp sửa chữa các mô, làm lành vết thương, cải thiện tính đàn hồi của da, làm giảm vết rạn da.
  • Giúp cơ thể hấp thụ sắt từ thực phẩm (chủ yếu là từ thực vật). Sắt giúp điều hòa hemoglobin, bảo vệ bạn khỏi bệnh thiếu máu.
  • Ngăn ngừa chảy máu lợi, làm giảm xuất huyết dưới da.
  • Ngăn ngừa tình trạng tĩnh mạch bị suy do cholesterol tích tụ và loại bỏ các chất độc hại.
  • Hỗ trợ sự phát triển của bào thai. Giúp tạo các mô, tăng cường mạch máu của nhau thai, nên cung cấp thêm oxy cho bào thai, làm giảm nguy cơ bong nhau thai.
  • Hỗ trợ điều trị táo bón thai kỳ.
  • Tốt cho móng tay, tóc của mẹ và thai nhi.

Bà bầu bổ sung bao nhiêu vitamin C là đủ

Số lượng vitamin C được khuyến cáo mỗi ngày (RDA) đối với phụ nữ mang thai từ 18 trở xuống là 80mg, đối với phụ nữ từ 19 tuổi trở lên là 85mg.

Phụ nữ cho con bú từ 19 tuổi trở xuống sẽ là 115mg mỗi ngày, trên 19 tuổi sẽ cần 120mg vitamin C mỗi ngày.

Mức tiêu thụ cao nhất được cho phép mỗi ngày là 2.000mg đối với phụ nữ từ 19 tuổi trở lên và 1.800mg đối với phụ nữ từ 18 trở xuống.

Bổ sung vitamin C giúp mẹ chống lại các độc tố.

Đừng bổ sung quá nhiều vitamin C

Dù là rất tốt nhưng bạn không nên uống vượt quá mức quy định, đặc biệt là trong thai kỳ bởi:

  • Bổ sung liên tục hơn 2000mg vitamin C mỗi ngày có thể khiến các triệu chứng của bệnh gút trở nên nghiêm trọng và gây sỏi thận.
  • Phụ nữ thường uống vitamin C liều cao nếu ngưng đột ngột có thể dẫn đến thiếu hụt, vì vậy nên giảm từ từ.
  • Uống vitamin C liều cao có thể dẫn đến đau bụng, buồn nôn, mệt mỏi, mất ngủ, nhức đầu, tiêu chảy, nóng bừng và phát ban.
  • Một số tác dụng phụ khác của vitamin C là viêm thực quản, bệnh Parkinson, biến chứng hồng cầu, các mạch máu dày xung quanh tim, kích ứng da, các vấn đề về đường tiêu hóa và các biến chứng về đường tiết niệu.
  • Làm tăng nguy cơ cao huyết áp. Phụ nữ bị tiểu đường có thể làm tăng lượng đường trong máu.

Theo Hiệp hội Thai kỳ, tiêu thụ quá nhiều vitamin C khi mang thai có thể gây ra chứng scurvy (bé sinh ra bị thiếu hụt vitamin C). Khi bạn uống nhiều, thận sẽ thải ra lượng vitamin C dư thừa, gây ra sự đề kháng hoặc không dung nạp được nó trong em bé.

Thực phẩm bổ sung vitamin C cho bà bầu

Một số loại thực phẩm giàu vitamin C cho bà bầu như các loại trái cây họ quýt (bưởi, cam, quýt…), các loại rau có màu xanh, một số loại trái cây khác và các loại ngũ cốc. Những thực phẩm tươi cũng chính là nguồn cung cấp vitamin C tốt nhất.

  • Trái cây: Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây họ cam quýt như cam, chanh, quýt và cũng có thể được tìm thấy trong táo, mơ, hồng, đào, dâu tây…
  • Rau củ: Cà chua, củ cải đường, tiêu, khoai tây tươi là những loại thực phẩm cung cấp nguồn vitamin C rất tốt. Bắp cải, đặc biệt là ở dạng lên men, cũng rất giàu vitamin C.
  • Động vật: Cả thịt và cá đều có chứa lượng vitamin C đủ để đáp ứng nguồn dinh dưỡng hàng ngày cho các mẹ bầu.

Ngoài cung cấp lượng vitamin C những thực phẩm trên còn chưa rất nhiều chất dinh dưỡng khác, hãy bổ sung một cách hợp lý để luôn duy trì được tình trạng cơ thể tốt nhất.

Bạn cũng có thể bổ sung lượng vitamin C cho cơ thể bằng thực phẩm chức năng. Dòng này giúp bạn bổ sung một cách đơn giản và tiện lợi nhất nhất là đầy đủ lượng vitamin bạn cần hằng ngày.

Tham khảo tại đây: Vitamin C cho bà bầu

Mong là bài viết này sẽ mang lại cho bạn những lợi ích cụ thể và từ đó bạn biết được cách sử dụng vitamin C đúng cách và đúng liều lượng để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Leave a reply