Vitamin C là một trong những chất giúp làm tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, đóng vai trò bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công từ các vi-rút hay vi khuẩn. Làm cách nào để bổ sung đầy đủ lượng vitamin C cho cở thể để tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật, hãy tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Bổ sung vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Tổng quan về vitamin C

Vitamin C là một trong số các loại vitamin cần thiết cho cơ thể, đóng vai trò như một chất phản ứng, có chức năng như một chất chống oxy hóa để bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây oxy hóa có hại. Ngoài ra, vitamin C còn có chức năng chống lại dị ứng, làm tăng chức năng miễn dịch.

Cơ thể con người không tự tổng hợp nên loại vitamin này nên sẽ hấp thụ vitamin C từ các sản phẩm, thực phẩm bên ngoài. Ngoài việc bổ sung vitamin C, mọi người nên bổ sung thêm những chất dinh dưỡng khác để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Vitamin C tăng sức đề kháng cho cơ thể thế nào?

Vitamin C góp phần tăng cường khả năng miễn dịch, tăng sức đề kháng bằng cách hỗ trợ chức năng của các tế bào khác nhau trong cả hệ thống miễn dịch. Nó hỗ trợ chức năng hàng rào biểu mô chống lại các mầm bệnh và thúc đẩy hoạt động quét oxy hóa của da. Nhờ vậy nó giúp bảo vệ chống lại sự oxy hóa của môi trường, từ đó tăng cường sức để kháng cho cơ thể.

Vitamin C có mặt trong các tế bào thực bào như tế bào bạch cầu trung tính và có khả năng tăng cường thực bào, tạo ra các loại oxy phản ứng và cuối cùng là tiêu diệt vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Đồng thời nó cũng cần thiết cho quá trình chết tế bào được lập trình và giải phóng bạch cầu trung tính đã được sử dụng khỏi các vị trí bị nhiễm khuẩn bởi đại thực bào, do đó làm giảm hoại tử và tổn thương mô tiềm ẩn.

Vai trò của vitamin C trong tế bào lympho (một thành phần của hệ thống miễn dịch cơ thể) chưa rõ ràng, nhưng nó đã được chứng minh có tác dụng giúp tăng cường sự biệt hóa và tăng sinh tế bào B và T. Tác dụng này có thể dựa trên khả năng điều hòa gen của vitamin C.

Ngoài ra, theo một nghiên cứu cho thấy việc bổ sung vitamin C được cho là có tác dụng ngăn ngừa cảm lạnh. Việc cung cấp ít nhất 200mg vitamin C mỗi ngày dường như đã giúp giảm một nửa nguy cơ bị cảm lạnh và có thể làm giảm thời gian xuất hiện triệu chứng cảm lạnh trung bình 8% ở người lớn và 14% ở trẻ em, giảm thời gian bị bệnh khoảng một ngày.

Bổ sung vitamin C cho cơ thể bằng cam, chanh và các họ nhà có múi.

Thiếu vitamin C cơ thể sẽ thế nào?

Sự thiếu hụt vitamin C dẫn đến tình trạng suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, khiến cho cơ thể dễ bị nhiễm bệnh.  Khi thiếu vitamin C sẽ có các triệu chứng như mệt mỏi, thở nông, da dẻ thô ráp, vết thương chậm lành và có những nốt xuất huyết.

Hiện nay, tình trạng thiếu Vitamin C khá hiếm gặp. Thiếu vitamin C sẽ dẫn tới một số bệnh sau:

  • Bệnh thiếu máu: Vitamin C giúp hấp thu sắt do đó thiếu vitamin C cơ thể không thể hấp thu đủ sắt và gây ra tình trạng thiếu máu.
  • Vết thương chậm lành.
  • Bệnh loãng xương: người thiếu vitamin C có nguy cơ cao bị gãy xương, loãng xương, đặc biệt là phụ nữ và người cao tuổi
  • Bệnh thoái hóa khớp: do vitamin C góp phần tham gia tổng hợp collagen.
  • Bệnh tim mạch: Thiếu vitamin C có thể dẫn tới một số bệnh lý về tim mạch như thoát mạch, thành mạch kém bền ,…
  • Bệnh Scorbut: Là một trong những căn bệnh điển hình khi cơ thể bị thiếu vitamin C. Các triệu chứng điển hình của bệnh Scorbut gồm có: viêm lợi, răng dễ rụng, sưng khớp, chảy máu chân răng, xuất huyết dưới da,…
  • Ung thư: Khi thiếu vitamin C, cơ thể sẽ dễ bị tấn công bởi các gốc tự do và về lâu dài có thể dẫn tới một số bệnh ung thư.

Bổ sung vitamin C cho cơ thể

Việc bổ sung vitamin C là rất quan trọng và cấp thiết, đừng để cơ thể lên tiếng khi đó mới bổ sung.

Cách bổ sung vitamin C tốt nhất là từ thực phẩm, bởi vì cách làm này giúp bạn nhận được thêm các chất dinh dưỡng quan trọng khác.

Thực phẩm giàu vitamin C bao gồm cam, bưởi, quýt, dâu tây, ớt chuông, rau bina, cải xoăn, bông cải xanh,…

Ngoài ra bạn có thể bổ sung bằng các thực phẩm chức năng. Việc bổ sung vitamin C một cách tiện lợi và đơn giản hơn, có thể cung cấp đầy đủ lượng vitamin trong ngày mà chỉ gói gọn trong một vài viên nén nhỏ xíu.

Bạn tham khảo thực phẩm bổ sung tại đây: Vitamin C

Leave a reply