Vitamin C là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho mỗi người thường được bắt gặp rất nhiều trong các loại thực phẩm ở trong gia đình. Những thực phẩm giàu vitamin C điều có hàm lượng khác nhau.

Vitamin C là axít ascorbic, một sinh tố tăng cường miễn dịch tốt nhất và cũng tham gia nhiều chức năng bình thường của cơ thể. Vitamin C hỗ trợ đề kháng với nhiễm trùng như: Cảm cúm, mau lành vết thương, cần thiết cho việc tạo ra collagen (một loại protein kết nối và hỗ trợ cho các mô cơ thể như: da, xương, gân, cơ và sụn), tăng cường hấp thu chất sắt, chống bệnh đục thủy tinh thể bằng cách tăng lượng máu đến mắt.

Top thực phẩm giàu vitamin C cho gia đình
Vitamin C giúp tổng hợp collagen làm đẹp cho da và xương khớp.

Vitamin C cũng được biết là một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương từ gốc tự do. Chính tổn thương tế bào của gốc tự do đã gây ra các bệnh tim mạch, ung thư và bệnh mãn tính khác.

Có rất nhiều nguồn thực phẩm chứa vitamin C tự nhiên thay vì uống viên vitamin C hay viên sủi. Dưới đây là danh sách các nguồn thực phẩm bổ sung vitamin C để bạn dễ dàng “thiết kế” thực đơn giàu chất dinh dưỡng hằng ngày cho cả gia đình.

Thực phẩm giàu vitamin C: Ớt chuông

Đây là một trong những thực phẩm giàu vitamin C nhất, lên đến 95 miligam trong mỗi 1/2 chén. Ớt chuông đỏ cũng là một nguồn cung cấp vitamin A, B, E và K, cũng như kali, folate, mangan, phốt pho và magie.

Ớt chông chứa nhiều vitamin C hơn một quả cam, đồng thời lại có hàm lượng calo thấp. Chính vì vậy mà đây là lựa chọn không chỉ tốt cho sức khỏe, mà còn rất hoàn hảo cho người muốn giảm cân.

Ổi

Có rất ít người biết rằng những quả ổi nguồn gốc từ vùng cận nhiệt đới là loại thực phẩm nhiều Vitamin C gấp 4 lần so với cam. Cứ trung bình 100g ổi sẽ cung cấp đến 200mg Vitamin C cho cơ thể.

Không chỉ có nguồn vitamin C dồi dào mà ổi còn có chứa nhiều axit folic cùng một số chất khoáng như kali, đồng, mangan, chất xơ, chất béo hòa tan và muối natri, cholesterol có lợi cho sức khỏe. Hãy để ổi là món tráng miệng cho gia đình bạn nhé.

Thực phẩm giàu vitamin C: Quả kiwi

Mỗi quả kiwi cỡ trung bình chứa khoảng 70 miligam vitamin C, nhiều hơn cả cam. Loại trái cây có vỏ nhám này cũng chứa nhiều chất xơ, flavonoid và carotenoid – những chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào. Một vài nghiên cứu cho thấy ăn kiwi sẽ giúp bạn ngủ nhanh hơn và cải thiện chất lượng giấc ngủ, có thể là do mức hormone serotonin cao.

Hầu hết mọi người đều gọt vỏ trước khi ăn, nhưng thực ra phần gần vỏ có nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ tốt. Vì vậy để tối ưu hóa dưỡng chất, bạn có thể thử rửa quả kiwi, sau đó chà xát phần lông tơ bên ngoài và thưởng thức khi vẫn còn vỏ.

Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật.

Cam

Quả cam cùng với các loại quả nhóm cam quýt khác được biết là nguồn cung cấp dồi giàu vitamin C, đây được gọi là “trái cây mùa đông” vì nó là vũ khí lợi hại chống lại cảm cúm mùa lạnh. Vitamin C trong cam vào khoảng 50mg cho 100g, được biết là giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, qua đó làm giảm nguy cơ ung thư. Trái cây họ cam quýt cũng cải thiện tuần hoàn máu, giảm thấp lượng cholesterol. Cũng nên nhớ là hiệu quả tốt hơn khi ăn trái cây so với chỉ uống nước ép.

Đu đủ

Nghiên cứu cho thấy rằng ăn đu đủ có thể giúp làm sạch các xoang, làm sáng da và tăng cường sức khỏe xương cốt. Một khẩu phần đu đủ sẽ cung cấp 88,3 mg vitamin C.

Bông cải xanh

Bông cải thật sự là loại “siêu” thực phẩm hỗ trợ cho hệ miễn dịch và giúp chống lại ung thư. Nó chứa lượng vitamin C khoảng 89mg cho 100g bông cải.

Ngoài ra bông cải xanh cũng giàu beta-carotene, carotenoid, vitamin B (gồm cả folate), canxi, kẽm và chất xơ. Bông cải xanh nên được luộc hoặc hấp để giữ lại lượng vitamin, nếu không thì có thể làm mất đi các thành phần hiệu quả cho sức khỏe.

Dâu tây

Quả dâu tây chứa rất nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa, nó chứa lượng vitamin C khoảng 80mg cho 100g quả dâu tây. Quả dâu tây nên được ăn sống lúc ấy giá trị chất chống oxy được ở cao nhất cùng với lượng vitamin C giữ lâu dài.

Thực phẩm giàu vitamin C: Dứa

Ngoài chứa khoảng 78,9 mg vitamin C, dứa còn có chứa bromelain – một loại enzym tiêu hóa giúp phân hủy thức ăn và giảm chứng phình bụng. Bromelain cũng hoạt động như một chất chống viêm tự nhiên có thể giúp bạn hồi phục nhanh hơn sau một buổi tập luyện vất vả.

Xoài

Hãy thử ăn loại quả nhiệt đới dinh dưỡng này vì bản thân nó chứa 122,3 mg vitamin C trong mỗi quả. Xoài cũng là nguồn cung cấp vitamin A rất quan trọng, góp phần tăng cường hệ miễn dịch và giúp giữ cho mắt khỏe mạnh.

Ngoài cách bổ sung bằng các thực phẩm giàu vitamin C, còn một cách khác là bổ sung bằng các thực phẩm chức năng. Việc bổ sung bằng thực phẩm chức năng giúp bạn bổ sung một cách nhanh chóng, tiện lợi và đầy đủ lượng mà cơ thể cần hằng ngày.

Tham khảo các sản phẩm tại đây: Thực phẩm chức năng bổ sung vitamin C

Hãy nhớ luôn bổ sung đầy đủ lượng vitamin C cho cơ thể hằng ngày bằng cách xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp nhé!

Leave a reply